วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2551

สัดส่วนอันงดงาม จากวิทยญาณอันยิ่งใหญ่

สัดส่วน ( Proportion )

... ตามพจนานุกรมให้ความหมายว่า ส่วนผสมของสิ่งต่าง ๆ ตามอัตราที่กําหนด จากความหมายข้างต้น ทำให้เรารู้ว่า การจะใช้คำว่าสัดส่วนกับสิ่งใดนั้น ย่อมต้องมีองค์ประกอบ อยู่ 3 ประการ อันได้แก่


1.ผู้กำหนดอัตราส่วน
2. อัตราส่วนที่ถูกกำหนด และ
3.สิ่งที่ถูกกำหนดอัตราส่วนไว้

ในกุรอาน ซูเราะห์ อัล – กอมัรฺ ( บทที่ 54 ) อายะห์ที่ 49 ความว่า
“แท้จริงทุก ๆ สิ่งนั้นเราสร้างมันตามสัดส่วน”

ในกุรอาน ซูเราะห์ อัล – อะอฺลา ( บทที่ 87) อายะห์ที่ 2 ความว่า
“ผู้ทรงสร้าง และผู้ทรงทำให้สมดุลย์”

ในกุรอาน ซูเราะห์ อัล – อิมฟิฏอรฺ ( บทที่ 82) อายะห์ที่ 7 ความว่า
ผู้ทรงบังเกิดเจ้า แล้วทรงทำให้เจ้าสมบูรณ์ แล้วก็ทรงทำให้เจ้าสมส่วน”


ความสำคัญของ อายะห์ต่างๆ ในข้างต้นนั้น ได้ชี้นำให้เราให้ถึงการสร้างสรรค์ ที่ยิ่งใหญ่ การสร้างสรรค์ที่เต็มไปด้วยวิทยญาณ มีการกำหนดสัดส่วน อัตราส่วน และ ความสมบูรณ์ของการสร้างสรรค์ไว้อย่างสมบูรณ์
ความมหัศจรรย์ของการสร้างสรรค์ด้วยสัดส่วนที่สวยงามและสมบูรณ์เช่นนี้ ได้ถูกค้นพบมากขึ้นหลังจากที่มนุษย์ได้พิจารณาถึงการสร้างสรรค์ในธรรมชาติของเขาอย่างถี่ถ้วน ... ตัวอย่างเช่น วิทรูเวียส (Vitruvius) สถาปนิกยุคจักรวรรดิโรมัน เป็นผู้อธิบายสัดส่วนโครงสร้างมนุษย์ไว้อย่างละเอียด และเขียนไว้ เป็นตำรา ตกทอดมาถึงยุคเรอเนซองซ์ โดยสรุปไว้ว่า


เมื่อคนยืนกางแขนกางขา ก็จะมีสัดส่วน ลงพอดีในกรอบรูปวงกลมและจัตุรัส เป็น homo ad circulum และ homo ad quadratum หรือ “คนในวงกลม-คนในจัตุรัส” โดยมีสะดือเป็นจุดศูนย์กลาง ภาพรวมของร่างกายมนุษย์สัตว์ประเสริฐ จึงเป็นรูปทรงเรขาคณิตที่สมบูรณ์

ต่อมาเลโอนาร์โด ดาร์วินชี ได้ใช้ข้อมูลจากการศึกษาของตนเองมาเปรียบเทียบกับคำอธิบายของวิทรูเวียส และแสดงสิ่งที่ วิทรูเวียสกล่าวไว้ให้เห็นเป็นภาพจริงได้



ภาพ Vitruvian Man ที่เลโอนาร์โด วาดไว้


และเมื่อเรานำหลักการทางคณิตศาสตร์มาประกอบ โดยสร้างรูป สามเหลี่ยมที่วัดระยะสัดส่วน จากแนวกางแขนของมนุษย์ถึงปลายเท้า จะได้รูปสามเหลี่ยมด้านเท่า พอดี ในทางกลับกันหากสร้างรูปสามเหลี่ยมจากศีรษะถึงหัวเข่า จะมีอัตราส่วนเป็น สามเหลี่ยมด้านเท่าเช่นกัน

นอกจากนี้ หากเราเอาความสูงของเรา หารด้วยความสูงจากพื้นถึงสะดือจะมีค่าเท่ากับ 1.618 ในขณะเดียวกัน ความยาวจากหัวไหล่ถึงปลายนิ้วมือ หารด้วยความยาวจากปลายนิ้วมือถึงข้อศอกก็เท่ากับ 1.618 เช่นกัน


1.618 นั้น ก็คือ สัดส่วนทองคำ หรือ golden ratio หรือ golden proportion นั่นเอง ซึ่งเป็นสัดส่วนมหัศจรรย์ที่ถูกนำไปใช้ในหลายวงการ เช่น คณิตศาสตร์ , ศิลปกรรม , สถาปัตยกรรม หรือ แม้แต่การทำศัลยกรรมความงาม ความมหัศจรรย์ของตัวเลขดังกล่าว นอกจาก จะเป็นสัดส่วนที่ได้รับการยอมรับว่าสวยงามที่สุด และ ปรากฏอยู่ในสัดส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์แล้ว ยังเกี่ยวโยงไปถึงสัดส่วนอื่นๆ ในธรรมชาติอีกด้วย

... ตัวอย่างเช่น ผึ้งตัวเมียจะมีจำนวนมากกว่าผึ้งตัวผู้เสมอ แล้วถ้าเราลองนำจำนวนทั้งหมดของผึ้งตัวเมียหารด้วยจำนวนทั้งหมดของผึ้งตัวผู้ไม่ว่ารังใดก็ตามในโลกนี้ ค่าที่ได้ก็คือ 1.618 เสมอ , การจัดเรียงเกสรของดอกทานตะวัน ตาสับปะรด ตาลูกสน เปลือกหอยที่เป็นเกลียวรอบ ต่างก็มีอัตราส่วนของเส้นผ่าศูนย์กลางของแต่ละวงเทียบกับวงถัดไปเท่ากับ 1.618 เช่นกัน


สุดท้าย ในตัวเราเอง จังหวะการเต้นของหัวใจคนเราจังหวะยาว จะยาวกว่าจังหวะสั้น มีค่าประมาณ 1.618 เท่า เช่นกัน


ภาพแสดง golden proportion


นอกจากสัดส่วน golden proportion ที่กล่าวมาแล้ว เรายังพบว่า สัดส่วนอื่น ๆ ของมนุษย์นั้นก็ถูกสร้างขึ้นอย่างมีระบบและ อัตราส่วนที่สัมพันธ์กัน ตัวอย่างเช่น สัดส่วนของแขนมนุษย์


1.สัดส่วนของ กระดูกข้อนิ้วข้อแรกสุดส่วนปลาย + สัดส่วนกระดูกของข้อนิ้วส่วนกลาง = สัดส่วนกระดูกนิ้วข้อสุดท้ายที่อยู่ติดกับมือ

2.สัดส่วนของกระดูกนิ้ว 3 ข้อ รวมกัน = สัดส่วนของกระดูกส่วนฝ่ามือ

3.สัดส่วนของแขนท่อนล่าง จะยาวเท่ากับ สัดส่วนของฝ่ามือเพียงอย่างเดียว + ความยาวของข้อมือถึงปลายนิ้ว



ภาพแสดง สัดส่วนต่าง ๆ ของมือ


ความมหัศจรรย์ ต่าง ๆ เหล่านี้เป็นประจักษ์พยานที่ดีของการสร้างสรรค์จากพระผู้เป็นเจ้า ผู้ทรงยิ่งด้วยวิทยปัญญา ... เพียงแค่ ความบังเอิญ และไร้เจตนา จะสร้างสิ่งมหัศจรรย์ได้เพียงนี้หรือ?


แท้จริง การมีอยู่ของสรรพสิ่งในธรรมชาตินั้น ล้วนเป็นประจักษ์พยานแห่งการมีอยู่ของพระผู้เป็นเจ้า

"....อัลลอฮ์จึงทรงแจกแจงโองการทั้งหลายให้พวกเจ้าทราบ เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้ใคร่ครวญ" (กุรอาน 2:266)


"แท้จริงในการสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน และสับเปลี่ยนกลางคืนและกลางวัน และเรือที่วิ่งอยู่ในทะเล พร้อมด้วยสิ่งที่อำนวยประโยชน์แก่มนุษย์ และน้ำ ที่อัลลอฮ์ได้ทรงให้หลั่งลงมาจากฟากฟ้า แล้วทรงให้แผ่นดินมีชีวิตชีวาขึ้น ด้วยน้ำนั้นหลังจากที่มันตายไปแล้ว และได้ทรงให้สัตว์แต่ละชนิด แพร่สะพัดไปในแผ่นดิน และในการให้ลมเปลี่ยนทิศทาง และให้เมฆซึ่งถูกกำหนดให้บริการ(แก่โลก) ผันแปรไประหว่างฟากฟ้าและแผ่นดินนั้น แน่นอนล้วนเป็นสัญญาณนานาประการแก่กลุ่มชนที่ใช้ปัญญา" (กุรอาน 2:164)




ด้วยจิตคารวะ
Kheedes

(หากนำไปเเผยแพร่ กรุณาระบุที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น: